Lương y Lý Sinh Phúc là ai? Những nỗ lực bảo tồn “báu vật” bản làng người Dao

Yên Sơn là ngôi làng nhỏ dưới chân vùng núi Tản Viên nhưng chứa trong đó cả một kho tàng y học cổ truyền với tri thức thuốc nam khổng lồ. Nhờ những nỗ lực của những người thầy thuốc như lương y Lý Sinh Phúc, Yên Sơn đã có nhiều thay đổi tích cực. Cùng tìm hiểu lương y Lý Sinh Phúc là ai và đã làm gì để đóng góp cho bản làng Yên Sơn.

“Báu vật” nơi làng nghề thuốc nam

Vùng núi Ba Vì với thiên thời địa lợi là môi trường thuận lợi cho động vật và thực vật phát triển phong phú, đặc biệt là nơi kết tinh ra nguồn thảo dược quý đa dạng. Tọa lạc dưới chân Tản Viên Sơn huyền thoại, trải qua nhiều thế kỷ, làng người Dao nơi đây đã hình thành nên truyền thống làm thuốc nam.  Nhờ hiểu biết sâu sắc về đặc tính, công dụng đến tỷ lệ kết hợp, pha trộn các thảo dược, người Dao Ba Vì đã bồi đắp thành vô vàn bài thuốc có giá trị.

Núi Ba Vì là một kho thảo dược quý giá, với hàng nghìn vị thuốc, tuy nhiên, chẳng có cái gì là tồn tại mãi mãi. Nhận thức rõ điều đó, những người làm nghề thuốc ở Yên Sơn đều có ý thức bảo tồn cây thuốc.

Ở làng nghề thuốc Yên Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì, nhà nào cũng biết làm thuốc và có những bài thuốc gia truyền. Những nỗ lực của người dân đã được ghi nhận, huyện Ba Vì công nhận thôn Yên sơn là làng nghề thuốc nam truyền thống, mở ra nhiều cơ hội cứu chữa bệnh cho mọi người ở khắp nơi trên đất nước, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng quê hương.

Lương y Lý Sinh Phúc là ai
Người Dao Ba Vì đã hình thành nên nghề làm thuốc nam

Lương y Lý Sinh Phúc là ai

Trong đó có gia tộc họ Lý lâu đời vốn nổi tiếng với những thang thuốc độc đáo chữa bệnh vô cùng hiệu quả. Đến đời Lý Văn Nguyên, ông trở nên nổi tiếng và được nhiều người biết đến nhờ tài năng y học nổi bật và tấm lòng chữa bệnh cứu người của mình.

Lương y Lý Sinh Phúc được nuôi dạy với truyền thống làm thuốc của người cha Lý Văn Nguyên. Anh quyết tâm chinh phục kiến thức sâu rộng hơn từ môi trường sư phạm bằng việc theo học Trung cấp Y học cổ truyền Tuệ Tĩnh và đạt được các  chứng chỉ nghề khám chữa bệnh. Ước nguyện của anh là đưa làng nghề thuốc Yên Sơn nói chung và dòng họ Lý Ba Vì nói riêng được phát triển, hội nhập trong tương lai.

Sau quá trình học tập nghiên cứu và thực hành về thuốc nam ở nhiều nơi, lương y Lý Sinh Phúc nhận ra rằng mô hình hợp tác xã rất phù hợp với cách hoạt động của người Dao ở thôn Yên Sơn hiện nay. Đội ngũ lao động tham gia sản xuất, làm việc tại Hợp tác xã đều là những người trẻ, có hiểu biết về cây thuốc nên hiệu quả lao động đạt chất lượng rất tốt.

Hợp tác xã Thuốc nam họ Lý Ba Vì dưới sự dẫn dắt của Lương y Lý Sinh Phúc là đơn vị sở hữu gần 5ha diện tích trồng dược liệu. Để rừng tự nhiên không bị khai thác quá đà gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái, Hợp tác xã đã nhân giống thảo dược về trồng tại vườn gia đình và để chúng sinh trưởng tự nhiên như trong các cánh rừng già.

lương y lý sinh phúc là ai
Động lực của lương y là lời cảm ơn, sự ủng hộ từ những bệnh nhân đã khỏe mạnh

Hành trình hiện thực hóa ước nguyện

Lương y Lý Sinh Phúc đã mang những bài thuốc nam gia truyền đi khắp mọi các địa phương để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Những bài thuốc của Đông y gia truyền họ Lý Ba Vì dành cho những người gặp các chứng bệnh từ gan, phổi, dạ dày, xương khớp, nội tiết và cả hỗ trợ điều trị ung thư.

Luôn tâm niệm rằng Động lực lớn nhất mà chúng tôi hạnh phúc khi có được là bệnh nhân báo mình đã khỏi bệnh”, lương y vẫn miệt mài ngày đêm phát triển những bài thuốc hay để giúp đỡ cho nhiều người bệnh.

Bên cạnh đó, lương y Lý Sinh Phúc đã vinh dự đón nhận nhiều bằng khen, cúp, biểu trưng của chính quyền địa phương và bộ, ban ngành đoàn thể. Những thành tựu trên chính là dấu mốc quan trọng để lương y Lý Sinh Phúc tiếp tục hành trình bảo tồn và phát huy làng nghề thuốc nam tại quê hương Ba Vì.

Sự thật về lương y lý sinh phúc
HTX Thuốc nam họ Lý Ba Vì nhận giải Top 10 Thương hiệu nổi tiếng châu Á – Thái Bình Dương

>> XEM THÊM: Số điện thoại lương y Lý Sinh Phúc


Địa chỉ: Thôn Yên Sơn – xã Ba Vì – huyện Ba Vì – TP. Hà Nội

Hotline: 0358.828.604

Facebook: Đông y gia truyền họ Lý Ba Vì

Youtube: Đông y gia truyền họ Lý Ba Vì

error: